Chằng cần trốn đi chạy bộ, 'ông bố 4 con' câu cá trong nhà để giải trí, trồng rau ăn qua ngày

Khi cả nước cùng thực hiện giãn cách, nhiều gia đình không biết phải làm gì, ngày 24 tiếng chỉ nhìn nhau ăn rồi ngủ. Tuy nhiên, câu chuyện sau sẽ là gợi ý hay cho những ai đang bí ý tưởng ngay trong chính căn nhà của mình.

Những ngày qua, anh Lỗ Bá Ngọc (40 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nộikhông phải tốn công đi chợ tay xách nách mang thực phẩm, vì ườn nhà anh có đủ loại rau, quả như mồng tơi, muống, dền, cải, cà tím, mướp, chanh, diếp, dưa leo, dưa lê, dưa lưới, khế... Bên cạnh đó, anh còn nuôi thêm cá.

Những ngày này, tôi mới thấy hết được tầm quan trọng và giá trị vật chất cũng như tinh thần mà khu vườn mang lại. Không chỉ cung cấp đủ rau quả, nó còn tạo không gian vui chơi, thư giãn cho vợ chồng tôi và các con”, anh Ngọc nói.

.

Ông bố 4 con tự ngồi câu cá trong khu vườn của mình (Ảnh: Zing)

Vốn yêu thích làm nông và trồng cây, anh Ngọc luôn dành không gian trong nhà để tạo dựng mảnh vườn nhỏ. Năm 2018, khi xây nhà mới, anh lên kế hoạch thiết kế lại khu vườn rộng rãi và đẹp mắt hơn. Điều này không chỉ giúp ông bố 4 con thỏa mãn niềm đam mê, mà còn có thể tự cung, tự cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình.

Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm chọn đất trồng, khu vườn của anh Ngọc cho năng suất kém. Không nản chí, anh tích cực tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nguồn để khắc phục. Với những cây cần nhiều đất, tán lá rộng như khế, cà chua, chanh, dây leo… anh đưa vào các bồn, chậu to để dễ chăm sóc.

Các loại rau nhỏ được trồng trong chậu thấp, theo thứ tự cần nhiều hay ít ánh sáng. Anh Ngọc còn trồng rau củ, cây trái theo mùa để hạn chế sâu bệnh. Ví như vào mùa hè, vườn sum suê bầu, mướp, rau muống, mồng tơi, dưa, cà. Sang mùa đông, su hào, bắp cải, xà lách, cà chua tốt tươi ngập vườn.

Đặc biệt, anh dùng 100% phân bón hữu cơ nên tất cả đều đảm bảo sạch. Hơn ba năm nay, nhiều khi rau trái ăn không xuể, gia đình anh thường mang biếu mọi người.

Khu vườn trên sân thượng của anh Ngọc (Ảnh: Zing)

Anh Ngọc còn nuôi cá chép  trồng thêm nhiều loại hoa như mười giờ, lan, đồng tiền để tăng tính thẩm mỹ. Điểm nhấn của khu vườn nằm ở chiếc bể trồng hoa sen, súng và thả cá. “Trong bể lúc nào cũng có khoảng chục con cá chép, được nuôi bằng ngô và thóc ủ. Cứ bắt ăn con nào, tôi lại thả bổ sung con mới. Thỉnh thoảng, tôi lại lên ngồi câu cá thư giãn”, anh chia sẻ.

Từ lâu, đã thành thói quen, cứ ăn cơm tối xong là vợ chồng anh rủ nhau lên sân thượng hóng gió, ngắm trăng chứ không ngồi phòng khách xem tivi như trước. 4 đứa con của anh cũng thích lên đây chơi nhờ hệ thống loa nghe nhạc được lắp kèm trong nhà.

Nhà tôi hiện cao nhất khu. Nhiều khi vợ chồng, con cái tắt hết đèn, nằm ngắm trăng và nghe kể chuyện ngày xưa. Cuộc sống cứ thế trôi đi vui vẻ và bình dị”, anh Ngọc nói.

Anh Ngọc cho hay từ đợt bùng phát dịch năm ngoái, cả nhà anh dành nhiều thời gian ở trên khu vườn hơn. Hai vợ chồng và các con còn dùng bàn tay vẽ bức tranh cổ động chống Covid-19 in lên tường, mong dịch sớm qua đi. Những ngày giãn cách xã hội, không được ra ngoài, gia đình anh vẫn yên tâm về nguồn thực phẩm sạch và nơi để vui chơi, thư giãn.

Khu vườn trong mơ khiến gia đình không vướng bận chuyện đi chợ (Ảnh: Zing)

Có lẽ ngày bình thường, nhiều người không thấy tầm quan trọng của việc tự trồng rau, nuôi cá. Đặc biệt ở thành phố, ai cũng hối hả với nhịp sống hiện đại nên quên mất khoảng thời gian được hòa cùng thiên nhiên. Thế nhưng khi dịch ập tới, ta mới thấy quý từng cọng ngò, bó rau mà bình thường, chúng ta cứ nghĩ cả đời này chỉ cần có tiền là mua được.

Tất nhiên, câu chuyện của anh Ngọc, không phải ai cũng dễ dàng “bắt chước”. Thậm chí có người sẽ bĩu môi, tại người ta giàu chứ mình nghèo, ở nhà thuê, đất đâu mà trồng cây, chơi hoa cùng những thú vui tao nhã.

Thật ra, câu chuyện của anh Ngọc không phải để khoe khoang mà để truyền năng lượng tích cực đến mọi người. Chúng ta luôn có cách thích nghi với cuộc sống cho dù nó có khó khăn hay vất vả. Cũng như anh Ngọc, trước đây chỉ có đất và khu vườn chẳng mấy tươi tốt, nhưng từ từ, anh bắt đầu học cách trở thành một người nông dân ngay trên chính mảnh đất của gia đình.

Thay vì tiêu tiền hay phí sức vào những trò chơi vô bổ, nằm ườn cả ngày xem tivi, hoặc trốn ra ngoài công viên tập thể dục, tại sao mỗi người không tận dụng không gian trống của căn nhà, bắt đầu trồng cây, trồng hoa cho tươi mới.

Tất cả các loại rau củ đều là sản phẩm sạch (Ảnh: Zing)

Ai có đất rộng thì làm khu vườn nhỏ, ai không gian hẹp thì trồng vài loại rau đơn giản, hoặc đầu tư cải tạo không gian sống, dọn dẹp phòng ốc, và chuyện trò nhiều hơn với gia đình, người thân.

Thay vì than vãn vì chán, vì dịch, vì bị giam chân không được đi đây đi đó. Hãy mở rộng lòng mình, hãy học cách trồng một loại cây, cắm một chậu hoa, nấu một bữa ăn ngon miệng. Tất cả đều là kỹ năng sống cần thiết, đều là những trải nghiệm tuyệt vời mà chẳng cần phải đi đâu xa.

Sau cùng, mong dịch bệnh sớm qua mau, để chúng ta trở về đời sống thường ngày, để chúng ta trân trọng hơn những khoảnh khắc đáng giá. Bởi biết đâu sau này, khi bận rộn trở lại, chúng ta lại thấy nhớ nhung khoảng thời gian được bình yên, được câu cá, được trồng hoa, được ngắm “thiên nhiên” và không vướng bận chuyện cơm áo gạo tiền.

Next Post Previous Post
No Comment
Add Comment
comment url